ஊட்டி மலை இரயிலைப் பாதுகாக்க தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்குமாறு மத்திய அரசுக்கு ம.தி.மு.க பொதுச்செயலர் வைகோ கோரிக்கை விடுத்துள்ளார்.
இது தொடர்பாக அவர் இன்று வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில், இமயமலையைவிட பழமையான தமிழகத்தின் மேற்கு தொடர்ச்சி மலைத் தொடரில் அமைந்துள்ள இயற்கை எழில் கொஞ்சும் சுற்றுலாப் பயணிகளின் சொர்க்கபுரியான மலைகளின் அரசி என்று பெருமையோடு அழைக்கப்படும் நீலகிரி மாவட்டம், தமிழகம், கேரளம், கர்நாடகம் ஆகிய மூன்று மாநிலங்களின் முக்கூடல் பகுதியாகும்.
இம்மலை மாவட்டத்தில் தோடர், படுகர், குரும்பர் எனப் பழங்குடியினர்களான ஆதிவாசிகள், பல்வேறு இன, மொழி,கலாச்சாரங்களைக் கொண்டு வேற்றுமையிலும் ஒற்றுமையாக வாழ்ந்து வருகின்றனர். இம்மலை மாவட்டம் கடல் மட்டத்திலிருந்து சுமார் 2,240 மீட்டர் (7,216 அடி) உயரத்தில் இருக்கின்றது. எனவே, கோடை காலங்களில் குன்னூர், ஊட்டி, கோத்தகிரி, கூடலூர் போன்ற இடங்களுக்குச் சுற்றுலாப் பயணிகள் குவியத் தொடங்கி விடுகின்றனர். இயற்கை அன்னை மரகதக் கம்பளம் விரித்ததைப் போன்று பச்சைப் பசேல் எனத் தோன்றும் ரம்மியமான காட்சியைப் பார்த்து யாரும் பரவசப்படாமல் இருக்க முடியாது.
உள்ளூர் மற்றும் சர்வதேச அளவில் சுற்றுலாப் பயணிகளின் சொர்கமாக - பல்லுயிர் பெருக்கம் கொண்ட - பல்வேறு இயற்கை வளங்களைக் கொண்ட பகுதியாக நீலகிரி மாவட்டம் சுற்றுலாப் பயணிகளைக் கவர்ந்திருக்கின்றது. அவற்றில் அனைவரின் கவனத்தை கவர்ந்த ஒன்று மேட்டுப்பாளையம் ஊட்டி மலை இரயில். முதற்கட்டமாக 1899 ஆம் ஆண்டு கோவை மாவட்டம் மேட்டுப்பாளையத்திலிருந்து உலகின் மிகவும் இதமான தட்பவெப்ப நிலை நிலவும் நகரங்களில் ஒன்றான குன்னூர் வரை இயக்கப்பட்டது; இரண்டாம் கட்டமாக 1908 ஆம் ஆண்டு குன்னூரில் இருந்து ஊட்டி வரை நீட்டிக்கப்பட்டது.
ஆக்ராவின் தாஜ்மகால், சீனப் பெருஞ்சுவர், எகிப்திய பிரமிடு போன்று நூறாண்டு கடந்து ஓடிக் கொண்டிருக்கும் இம்மலை இரயில், குகை பாதை, பாலங்கள், அருவிகளைக் கடந்து வான வீதியில் ஊர்ந்து செல்லும் இயற்கை எழில் கொஞ்சும் காட்சி என்பது மயிர்க்கூச்செரியும். வாழ்வில் எக்காலத்திலும் மறக்க முடியாத உன்னத அனுபவம் பொறியியல் துறையின் அதிசயம் தான்.
மலை இரயிலின் நீராவி எஞ்ஜின்கள், இயற்கை அழகை கண்டு ரசிக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்ட இரயில் பெட்டிகள், பழமை மாறாத ரயில் நிலையங்கள் என்று பல சிறப்புகளைத் தன்னகத்தே கொண்ட மலை இரயிலை ஆஸ்ட்ரேலிய நாட்டின் பேராசிரியர் ராபர்ட் லி என்பவரின் தலைமையிலான குழு உலக பாரம்பரியங்களை தேர்வு செய்யும் ‘யுனெஸ்கோ’ அமைப்பு 2005 ஆம் ஆண்டு உலக பாரம்பரிய சின்னமாக அறிவித்தது. இவ்வளவு சிறப்புகளைக் கொண்ட ஊட்டி மலை இரயில் சமீபகாலமாக அவ்வப்போது பழுதுபட்டு பயணத்தின் பாதி வழியிலேயே நின்றுவிடுவதால் சுற்றுலாப் பயணிகள் பெரிதும் அவதிப்படும் நிலை ஏற்படுகிறது.
எனவே, மத்திய அரசு இம்மலை இரயிலுக்குத் தனிக் கவனம் செலுத்தி சுற்றுலா முக்கியத்துவம் கருதி பழமை மாறாமல் நமது பாரம்பரியத்தைத் தொடர்ந்து பாதுகாக்கின்ற வகையில் நவீன தொழில்நுட்பத்தில் இயங்கிட ஆவண செய்திட வேண்டும்.
பரந்துபட்ட இந்தியத் துணைக் கண்டத்தில் வடக்கே காஷ்மீர் மாநிலத்தின் ஜம்முவில் இருந்து தெற்கே கன்னியாகுமரி வரையிலான மிக நீண்ட இரயில் பாதையை நாள்தோறும் லட்சக்கணக்கானவர்கள் பயன்படுத்தி வருகின்றனர். அவர்களது உயிருடன் விளையாடுவதைப் போன்று சமீப காலமாக அதிகரித்து வரும் இரயில் தண்டவாளங்கள் விரிசல், உடைப்பு போன்றவை தரமில்லாத பொருட்களை பயன்படுத்துவதால் ஏற்படுகிறதோ என்ற அச்சத்தை உருவாக்குகிறது. இரயில் பயணத்திற்கான முன்பதிவு செய்யும் இடங்களில் அந்தந்த மாநில மொழிகளில் விண்ணப்பத்தாள்கள் அச்சடித்து வழங்கப்பட வேண்டும்; அம்மாநில மொழி தெரிந்தவர்கள் பணியமர்த்தப்பட வேண்டும். தமிழ்நாட்டில் கண்டறியப்பட்டுள்ள புதிய இரயில் பாதைப் பணிகளை விரைந்து நடைமுறைப்படுத்திட உடனடி நடவடிக்கை மேற்கொள்ள வேண்டும் என்று வைகோ கேட்டுக் கொண்டுள்ளார்.
இது தொடர்பாக அவர் இன்று வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில், இமயமலையைவிட பழமையான தமிழகத்தின் மேற்கு தொடர்ச்சி மலைத் தொடரில் அமைந்துள்ள இயற்கை எழில் கொஞ்சும் சுற்றுலாப் பயணிகளின் சொர்க்கபுரியான மலைகளின் அரசி என்று பெருமையோடு அழைக்கப்படும் நீலகிரி மாவட்டம், தமிழகம், கேரளம், கர்நாடகம் ஆகிய மூன்று மாநிலங்களின் முக்கூடல் பகுதியாகும்.
இம்மலை மாவட்டத்தில் தோடர், படுகர், குரும்பர் எனப் பழங்குடியினர்களான ஆதிவாசிகள், பல்வேறு இன, மொழி,கலாச்சாரங்களைக் கொண்டு வேற்றுமையிலும் ஒற்றுமையாக வாழ்ந்து வருகின்றனர். இம்மலை மாவட்டம் கடல் மட்டத்திலிருந்து சுமார் 2,240 மீட்டர் (7,216 அடி) உயரத்தில் இருக்கின்றது. எனவே, கோடை காலங்களில் குன்னூர், ஊட்டி, கோத்தகிரி, கூடலூர் போன்ற இடங்களுக்குச் சுற்றுலாப் பயணிகள் குவியத் தொடங்கி விடுகின்றனர். இயற்கை அன்னை மரகதக் கம்பளம் விரித்ததைப் போன்று பச்சைப் பசேல் எனத் தோன்றும் ரம்மியமான காட்சியைப் பார்த்து யாரும் பரவசப்படாமல் இருக்க முடியாது.
உள்ளூர் மற்றும் சர்வதேச அளவில் சுற்றுலாப் பயணிகளின் சொர்கமாக - பல்லுயிர் பெருக்கம் கொண்ட - பல்வேறு இயற்கை வளங்களைக் கொண்ட பகுதியாக நீலகிரி மாவட்டம் சுற்றுலாப் பயணிகளைக் கவர்ந்திருக்கின்றது. அவற்றில் அனைவரின் கவனத்தை கவர்ந்த ஒன்று மேட்டுப்பாளையம் ஊட்டி மலை இரயில். முதற்கட்டமாக 1899 ஆம் ஆண்டு கோவை மாவட்டம் மேட்டுப்பாளையத்திலிருந்து உலகின் மிகவும் இதமான தட்பவெப்ப நிலை நிலவும் நகரங்களில் ஒன்றான குன்னூர் வரை இயக்கப்பட்டது; இரண்டாம் கட்டமாக 1908 ஆம் ஆண்டு குன்னூரில் இருந்து ஊட்டி வரை நீட்டிக்கப்பட்டது.
ஆக்ராவின் தாஜ்மகால், சீனப் பெருஞ்சுவர், எகிப்திய பிரமிடு போன்று நூறாண்டு கடந்து ஓடிக் கொண்டிருக்கும் இம்மலை இரயில், குகை பாதை, பாலங்கள், அருவிகளைக் கடந்து வான வீதியில் ஊர்ந்து செல்லும் இயற்கை எழில் கொஞ்சும் காட்சி என்பது மயிர்க்கூச்செரியும். வாழ்வில் எக்காலத்திலும் மறக்க முடியாத உன்னத அனுபவம் பொறியியல் துறையின் அதிசயம் தான்.
மலை இரயிலின் நீராவி எஞ்ஜின்கள், இயற்கை அழகை கண்டு ரசிக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்ட இரயில் பெட்டிகள், பழமை மாறாத ரயில் நிலையங்கள் என்று பல சிறப்புகளைத் தன்னகத்தே கொண்ட மலை இரயிலை ஆஸ்ட்ரேலிய நாட்டின் பேராசிரியர் ராபர்ட் லி என்பவரின் தலைமையிலான குழு உலக பாரம்பரியங்களை தேர்வு செய்யும் ‘யுனெஸ்கோ’ அமைப்பு 2005 ஆம் ஆண்டு உலக பாரம்பரிய சின்னமாக அறிவித்தது. இவ்வளவு சிறப்புகளைக் கொண்ட ஊட்டி மலை இரயில் சமீபகாலமாக அவ்வப்போது பழுதுபட்டு பயணத்தின் பாதி வழியிலேயே நின்றுவிடுவதால் சுற்றுலாப் பயணிகள் பெரிதும் அவதிப்படும் நிலை ஏற்படுகிறது.
எனவே, மத்திய அரசு இம்மலை இரயிலுக்குத் தனிக் கவனம் செலுத்தி சுற்றுலா முக்கியத்துவம் கருதி பழமை மாறாமல் நமது பாரம்பரியத்தைத் தொடர்ந்து பாதுகாக்கின்ற வகையில் நவீன தொழில்நுட்பத்தில் இயங்கிட ஆவண செய்திட வேண்டும்.
பரந்துபட்ட இந்தியத் துணைக் கண்டத்தில் வடக்கே காஷ்மீர் மாநிலத்தின் ஜம்முவில் இருந்து தெற்கே கன்னியாகுமரி வரையிலான மிக நீண்ட இரயில் பாதையை நாள்தோறும் லட்சக்கணக்கானவர்கள் பயன்படுத்தி வருகின்றனர். அவர்களது உயிருடன் விளையாடுவதைப் போன்று சமீப காலமாக அதிகரித்து வரும் இரயில் தண்டவாளங்கள் விரிசல், உடைப்பு போன்றவை தரமில்லாத பொருட்களை பயன்படுத்துவதால் ஏற்படுகிறதோ என்ற அச்சத்தை உருவாக்குகிறது. இரயில் பயணத்திற்கான முன்பதிவு செய்யும் இடங்களில் அந்தந்த மாநில மொழிகளில் விண்ணப்பத்தாள்கள் அச்சடித்து வழங்கப்பட வேண்டும்; அம்மாநில மொழி தெரிந்தவர்கள் பணியமர்த்தப்பட வேண்டும். தமிழ்நாட்டில் கண்டறியப்பட்டுள்ள புதிய இரயில் பாதைப் பணிகளை விரைந்து நடைமுறைப்படுத்திட உடனடி நடவடிக்கை மேற்கொள்ள வேண்டும் என்று வைகோ கேட்டுக் கொண்டுள்ளார்.
No comments:
Post a Comment